“Đất đai của các nông lâm trường và các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số”-Thuyết trình của GS.TSKH Đặng Hùng Võ tại trường Đại học Nông lâm Huế

0
364

Tham dự buổi thuyết trình; có sự hiện diện của PGS.TS Lê Văn An – Hiệu trưởng nhà trường cùng với một số giảng viên các khoa; phòng ban ở trong trường. Về phía Khoa Tài nguyên Đất & MTNN; có sự hiện diện của PGS.TS Huỳnh Văn Chương cùng toàn thể cán bộ giảng viên trong Khoa. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các học viên cao học K20A và hơn 300 sinh viên năm thứ 3, thứ 4 các chuyên ngành đào tạo của Khoa Tài nguyên Đất & MTNN.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương-Trưởng Khoa-Đề dẫn buổi thuyết trình
Trong buổi thuyết trình này; GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã trình bày các nội dung về:
– Lịch sử các nông, lâm trường quốc doanh ở Việt Nam
– Những chính sách về đổi mới trong sử dụng đất nông nghiệp từ năm 1986
– Những thành tựu và hạn chế của sử dụng đất ở các nông lâm trường.
– Một số kết quả về việc thực hiện NQ28 của Bộ chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh và NQ 30 về các giải pháp cụ thể trong sử dụng đất ở các Nông, Lâm trường quốc doanh. Sự chuyển đổi chưa đi vào thực chất và chưa chuyển biến về chất; việc thống kê, giao đất cho địa phương chủ yếu là trên giấy tờ; chất lượng đất đã bàn giao chủ yếu trên thực địa là đất xấu, xa khu dân cư. Kết quản sản xuất kinh doanh còn thấp, chưa tác động đáng kể tới địa phương. Tranh chấp đất đai khá phổ biến giữa các công ty với người dân địa phương và thiếu năng lực tài chính và khoa học
– Hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp hiện nay và những tồn tại trong sử dụng đất lâm nghiệp.
– Đối với các chính sách đối đồng bào dân tộc thiểu số, hiện tại đang có 44 Nghị quyết; Nghị định và 143 Quyết định của Chính phủ đang có hiệu lực thi hành nhằm xóa đói giảm nghèo, đất đai, tín dụng, thương mại, giáo dục đào tạo, văn hóa, y tế…Tuy nhiên vẫn dựa trên cơ chế xin – cho, chưa tạo ra được chính sách để giúp đồng bào dân tộc tự thoát nghèo dựa vào đất đai và rừng;  chưa chú ý đến các ưu điểm của luật tục, tập quán, văn hóa dân tộc, trong đó có liên kết cộng đồng về sử dụng đất, làm nghề rừng; Chủ thể cộng đồng chưa được pháp luật dân sự thừa nhận; cộng đồng mới chỉ được giao đất rừng phòng hộ để quản lý, được giao đất rừng gắn với tín ngưỡng, phong tục; cộng đồng chưa được tham gia hoạt động kinh tế. Mặt khác; các chính sách còn chồng chéo về đối tượng, có khoảng trống, chủ yếu giải quyết các bức xúc trước mắt, chưa bảo đảm tính lâu dài.
GS.TSKH Đặng Hùng Võ

Quang cảnh buổi thuyết trình

Quang cảnh buổi thuyết trình

Quang cảnh buổi thuyết trình

PGS.TS Huỳnh Văn Chương tặng hoa GS.TSKH Đặng Hùng Võ

Sau khi nghe GS.TSKH Đặng Hùng Võ trình bày; những người tham gia đã có những thảo luận về chuyên môn rất sôi nổi và thú vị.
Kết thúc buổi thuyết trình; PGS.TS Huỳnh Văn Chương; Trưởng Khoa TNĐ&MTNN – Đơn vị tổ chức – đã trân trọng cảm ơn sự hiện diện và trình bày của GS.TSKH Đặng Hùng Võ và mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những trao đổi học thuật giữa Trường Đại học Nông lâm Huế với GS.TSKH Đặng Hùng Võ. Đáp lại; GS.TSKH Đặng Hùng Võ vui vẻ nhận lời đồng thời đánh giá rất cao công tác tổ chức cũng như sự nhiệt tình của các nhà khoa học; nhà nghiên cứu và học viên; sinh viên chuyên các chuyên ngành Khoa Tài nguyên Đất & MTNN; Trường Đại học Nông lâm Huế.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here