Hạn hán đối với đất trồng lúa-Một thách thức lớn cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

0
300

Ngày 8/9/2014, Tại Huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ thông tin của các bên liên quan về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đại Lộc. Trường hợp nghiên cứu hạn hán đối với trồng lúa” Đây là một nghiên cứu thuộc khuôn khổ dự án ACCCU do Nuffic (Hà Lan) tài trợ.
PGS.TS Huỳnh Văn Chương-Trưởng Khoa Tài nguyên Đất và MTNN kiêm Trưởng nhóm nghiên cứu- chủ trì Hội thảo. Về tham dự Hội thảo còn có PGS.TS Lê Văn An- Phó Hiệu trưởng nhà trường và các chuyên gia của Hà Lan; nhóm nghiên cứu của Khoa Tài nguyên Đất và Môi trường nông nghiệp. Về phía địa phương có sự hiện diện của Đại diện sở TNMT Quảng Nam; Đại diện sở NN&PTNT Quảng Nam; Đồng chí Phan Đức Tính – Phó chủ tịch UBND Huyện Đại Lộc và trưởng các phòng ban liên quan; Lãnh đạo UBND các xã và 16 nông dân có kinh nghiệm sản xuất lúa.
Hội thảo lần này nhằm mục đích: Xác định các khu vực đất lúa bị hạn hán trước đây và cảnh báo nguy cơ hạn hán ở tương lai; Xây dựng các giải pháp nhằm thích ứng với hạn hán dựa trên kinh nghiệm và kiến thức địa phương.
Trong Hội thảo này, Th.S Trần Thị Phượng đã báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu về đề tài Mô phỏng ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đại Lộc. Trường hợp nghiên cứu: Ảnh hưởng của hạn hán đến cây lúa” và TS. Nguyễn Hữu Ngữ đã trình bày nội dung đề tài “Xây dựng bản đồ ngập lụt phục vụ quy hoạch sử dụng đất tại Huyện Đại Lộc”.
Tiếp sau đó, Hội thảo đã tổ chức thảo luận nhóm để tìm ra các phương án tối ưu nhằm thích ứng với hạn hán trong tương lai ở huyện Đại Lộc.
Buổi chiều cùng ngày, Nhóm nghiên cứu và đoàn chuyên gia đã tổ chức làm việc nhóm, chuyên sâu với xã Đại Quang.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

PGS.TS Huỳnh Văn Chương chủ trì Hội thảo


PGS.TS Lê Văn An – Phó hiệu trưởng, Giám đốc dự án – Phát biểu tại Hội thảo


Chuyên gia Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu


Th.S Trần Thị Phượng trình bày kết quả nghiên cứu


TS. Nguyễn Hữu Ngữ trình bày kết quả nghiên cứu


Người dân phát biểu về các giải pháp thích ứng với hạn hán


Thảo luận nhóm


Người dân trình bày về kết quả thảo luận nhóm

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here