Kết quả nghiên cứu khoa học nữ cán bộ và viên chức lao động khoa TNĐ&MTNN giai đoạn 2006-2011

0
293

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NỮ CÁN BỘ VIÊN CHỨC VÀ LAO ĐỘNG KHOA TÀI NGUYÊN ĐẤT VÀ MÔI TRƯỜNG NÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2006-2011

 
                                                                                                Nguyễn Thị Hải
                                                            Khoa Tài nguyên đất và Môi trường Nông nghiệp
           
            Tài nguyên đất và môi trường nông nghiệp là một khoa trẻ của trường Đại học Nông Lâm Huế. Từ khi thành lập (năm 2004) đến nay, cùng với sự phát triển chung của nhà trường, khoa Tài nguyên đất cũng có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học của nữ cán bộ viên chức và lao động của khoa.          Hiện nay, toàn khoa có 13 nữ cán bộ viên chức, chiếm 43 % tổng số cán bộ của khoa trong đó có 11 giảng viên, 1 nghiên cứu viên và 1 chuyên viên. Số lượng nữ cán bộ có trình độ sau đại học là 10 người, trong đó có 1 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh và 7 thạc sĩ. Ngoài ra, 3 nữ cán bộ còn lại cũng đang theo học chương trình thạc sĩ ở trong và ngoài đại học Huế.
            Do là cán bộ viên chức của một khoa trẻ có số lượng sinh viên lớn nên các nữ cán bộ viên chức của khoa Tài nguyên đất và môi trường nông nghiệp hàng năm đều phải đảm nhận một khối lượng tương đối lớn giờ giảng, giờ thực hành, thực tâp, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và thực tập tốt nghiệp. Bên cạnh đó, với vai trò là một người phụ nữ, các nữ cán bộ viên chức của khoa cũng phải đảm nhận nhiều công việc trong chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của bản thân và sự say mê nghiên cứu khoa học, các nữ cán bộ viên chức của khoa đã vượt qua mọi khó khăn để tham gia tích cực trong việc nghiên cứu khoa học và đã có nhiều công trình, bài báo có ý nghĩa thiết thực và được áp dụng trong thực tế. Cụ thể, trong giai đoạn 2006 – 2011, các nữ cán bộ viên chức của khoa đã tham gia nghiên cứu 50 lượt đề tài khoa học được nghiệm thu với kết quả tốt. Trong đó có 6 đề tài hợp tác quốc tế, 1 đề tài cấp tỉnh, 11 lượt đề tài cấp bộ, 20 đề tài liên kết và 12 đề tài nghiên cứu cấp trường. Các đề tài thường có thời gian nghiên cứu từ 1 đến 3 năm và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như quản lý sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, đánh giá đất đai, quy hoạch sử dụng đất, nghiên cứu các giải pháp nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng của một số loại cây trồng….Đây là các nội dung nghiên cứu có tính thời sự và phù hợp với trình độ chuyên môn của nữ cán bộ công chức của khoa. Vì vậy các kết quả nghiên cứu của các đề tài đã có ý nghĩa rất và rất cần thiết không chỉ với công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nữ cán bộ công chức của khoa Tài nguyên đất và Môi trường mà còn có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý sử dụng đất cũng như nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất của các địa phương được chọn làm địa bàn nghiên cứu của đề tài.   
            Trong số các đề tài do nữ cán bộ công chức của khoa Tài nguyên đất và môi trường nông nghiệp thực hiện trong giai đoạn 2006-2011 có 28 đề tài do nữ cán bộ viên chức của khoa làm chủ trì và 22 đề tài nữ cán bộ viên chức của khoa tham gia với tư cách là thành viên nghiên cứu.  Tuy nhiên, dù đảm nhận vai trò là chủ trì đề tài hay là thành viên của nhóm nghiên cứu thì các nữ cán bộ viên chức của khoa đều thể hiện tốt vai trò của mình đồng thời đã đóng góp hiệu quả cho các kết quả nghiên cứu của đề tài, cũng như việc công bố và đưa các kết quả nghiên cứu này vào thực tế. Do vậy trong giai đoạn 2006-2011, nhiều kết quả nghiên cứu của nữ cán bộ viên chức của khoa đã được công bố trong nhiều kỹ yếu hội thảo khoa học, trên một số tạp chí có uy tín trong nước như tập chí Khoa học đất, tạp chí Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạp chí khoa học của đại học Huế…., trên một số tạp chí nước ngoài cũng như được chuyển giao đưa vào áp dụng trong thực tế. Điều này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả của các kết quả nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như nâng cao tinh thần hăng say nghiên cứu khoa học của nữ cán bộ viên chức trong khoa.

Tập thể nữ cán bộ công nhân viên chức lao động Khoa TNĐ&MTNN
            Với tinh thần vượt khó, say mê nghiên cứu khoa học, các nữ cán bộ viên chức của khoa Tài nguyên đất và Môi trường Nông nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học một cách hiệu quả nhằm góp phần đưa khoa học vào thực tiễn và phát triển trường đại học Nông Lâm Huế nói chung, khoa Tài nguyên đất và Môi trường Nông nghiệp nói riêng ngày một vững mạnh đi lên.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here